Home Uncategorized Giúp trẻ chậm phát triển học ngôn ngữ “Lý thuyết về tâm trí”

Giúp trẻ chậm phát triển học ngôn ngữ “Lý thuyết về tâm trí”

Nếu bạn có một đứa trẻ bị trì hoãn ngôn ngữ, những điều sau đây có thể là những khu vực mà bạn và chuyên gia bệnh học nói ngôn ngữ của bạn đang giúp con bạn cải thiện:

  • Hiểu và sử dụng từ mới
  • Hình thành câu
  • Sử dụng đúng ngữ pháp

Đây là những mục tiêu chung cho trẻ em bị chậm ngôn ngữ tiếng Anh.

Nhưng các nhà nghiên cứu đang khám phá ra rằng có một khu vực khác có thể cần một số sự chú ý, và đó là một khu vực thường bị bỏ qua trong điều trị. Các nghiên cứu cho thấy trẻ em bị chậm trễ ngôn ngữ thường có vấn đề với “lý thuyết về tâm trí”.

Lý thuyết về cái gì?

Lý thuyết của tâm trí liên quan đến sự hiểu biết rằng mọi người có những suy nghĩ và niềm tin, và rằng những điều này có thể khác với suy nghĩ và niềm tin của chính mình. Nó cho phép chúng ta hiểu rằng mọi người hành động theo những gì họ nghĩ hoặc tin là đúng, ngay cả khi nó không đúng. Cuối cùng, lý thuyết về tâm trí liên quan đến việc có thể “điều chỉnh” cho người khác và quan điểm của họ.

Khả năng này bắt đầu trong giai đoạn trứng nước khi trẻ nhỏ học cách chú ý đến cảm xúc và hành động của người khác. Trẻ em học cách sao chép những gì mọi người làm và cuối cùng giả vờ là những người khác (trong khi chúng chỉ là đang tưởng tượng).

Tìm hiểu thêmhttps://leanhtien.net/giup-tre-hoc-tieng-anh-nhu-ngon-ngu-thu-hai

Những khả năng này cho thấy rằng họ đã tìm ra rằng những người khác làm và nói những điều khác với những gì họ có thể tự làm. Khi trẻ bắt đầu nói những điều như “Anh ta biết rằng cô ấy đang đến” hoặc “Cô ấy nghĩ rằng anh ấy đã lấy nó”, nó cho chúng ta thấy rằng họ đang nghĩ về những gì người khác đang nghĩ.

Lý thuyết tâm trí ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của trẻ?

Việc có thể điều chỉnh theo quan điểm của người khác có thể không giống như một vấn đề lớn, nhưng khi trẻ em gặp khó khăn trong việc phát triển lý thuyết của họ về tâm trí, điều đó khiến cho việc khó khăn:

  • Hiểu tại sao mọi người làm và nói những điều họ làm
  • Có một cuộc trò chuyện
  • Kể một câu chuyện
  • Thay phiên nhau
  • Hiểu các quan điểm của nhân vật trong sách truyện
  • Kết bạn
  • Chơi theo những cách giàu trí tưởng tượng (chơi giả vờ)

Hiểu được quan điểm của người khác là điều cần thiết cho giao tiếp. Hãy tưởng tượng cố gắng để có một cuộc trò chuyện mà không có một cảm giác về những gì người khác có thể suy nghĩ hoặc tại sao người đó hành xử theo một cách nào đó. Thật dễ dàng để cung cấp cho người nghe của bạn quá nhiều chi tiết (hoặc không đủ) nếu bạn không có ý tưởng về trải nghiệm, cảm xúc hoặc quan điểm của mình.

Gợi ý: Hãy tìm một trung tâm tiếng anh trẻ em ở hà nội tốt nhất để cho con em bạn phát triển và học ngôn ngữ hiệu quả nhất.

Ảnh

Giúp trẻ phát triển lý thuyết

Khi bạn tuân theo sự dẫn dắt của con bạn và tham gia vào các hoạt động làm phát sinh những sở thích của con bạn, anh ấy sẽ tự nhiên muốn kết nối với bạn và chú ý đến những gì bạn đang làm và nói.

Có nhiều cách đơn giản để khuyến khích các lý thuyết về kỹ năng tâm trí. Trẻ em chậm phát triển ngôn ngữ đang ở giai đoạn phát triển ngôn ngữ sớm có thể hưởng lợi từ:

  • Đối mặt trực tiếp, tương tác vui tươi – khi bạn theo dõi sự dẫn dắt của trẻ và tham gia vào các hoạt động làm phát sinh mối quan tâm của con bạn, anh ấy sẽ tự nhiên muốn kết nối với bạn và chú ý đến những gì bạn đang làm và nói. Trẻ em cần chú ý đến những gì người khác đang làm để bắt đầu suy nghĩ về quan điểm của người khác.

Trẻ em bị chậm trễ ngôn ngữ có nhiều lời nói hơn có thể hưởng lợi từ:

  • Vai trò chơi – khi trẻ em giả vờ là một người khác, chúng cần phải suy nghĩ và hành động ra quan điểm và hành vi của người khác. Do đó, vai trò chơi giúp họ suy nghĩ về quan điểm của người khác. Khi con của bạn giả vờ là một người khác, hãy tham gia với anh ta và đảm nhận vai trò của bạn. Ví dụ, nếu con bạn đang giả vờ làm bác sĩ, bạn có thể là bệnh nhân. Nói chuyện với con của bạn như thể ông là một bác sĩ – điều này sẽ giúp anh ta ở lại trong vai trò của mình (ví dụ như “Bác sĩ, chân của tôi thực sự đau. Bạn có thể giúp tôi?”).
  • Chia sẻ sách truyện  – khi bạn đọc cùng nhau, hãy cố gắng thảo luận về những gì các nhân vật có thể suy nghĩ hoặc cảm nhận. Tìm kiếm cơ hội sử dụng các câu bao gồm các từ “nghĩ rằng” (ví dụ: “Ông ấy nghĩ rằng con khỉ sẽ bỏ chạy”). Khuyến khích con bạn nói về câu chuyện theo cách tương tự bằng cách đặt câu hỏi như “Tại sao bạn nghĩ anh ấy…?” Hiểu lầm hoặc các vấn đề trong cốt truyện thường cung cấp thời gian tuyệt vời để nói về các quan điểm khác nhau của các nhân vật.
  • “Điều chỉnh trong” từ – có rất nhiều từ chúng tôi sử dụng tất cả các thời gian mô tả quan điểm của chúng tôi, như “muốn”, “biết”, “suy nghĩ” hoặc “quên”. Trẻ em cần phải hiểu và sử dụng những từ này để thể hiện quan điểm của chính mình và điều chỉnh cho người khác. Một nơi tốt để bắt đầu là với những từ “muốn” và “thích” khi những từ này phát triển sớm nhất. Nhấn mạnh ý muốn và sở thích của mọi người có thể xảy ra trong một hoạt động hàng ngày như giờ ăn, bằng cách so sánh những gì con bạn thích với các thành viên khác trong gia đình (ví dụ: “Bạn thích bánh sô cô la nhưng Daddy và tôi thích vani”). Điều này giúp trẻ em hiểu rằng những người khác có những mong muốn và sở thích khác với họ.

Bằng cách giúp con bạn hòa nhập với người khác, bạn sẽ xây dựng khả năng suy nghĩ về quan điểm của người khác. Và cuối cùng, điều này sẽ giúp anh ta trở thành một người kể truyện, bạn cùng chơi và đối tác trò chuyện tốt hơn.